10 điều có thể bạn chưa biết về POE

 

1. POE là gì ?

PoE hay power over ethernet là công nghệ cho phép cấp nguồn thông qua dây mạng

Lúc trước, khi lắp một camera, các bạn phải đi 2 dây, một dây nguồn để cấp điện cho camera hoạt động. Một dây mạng để camera có truyền tín hiệu.

Tuy nhiên, nếu camera hỗ trợ POE, các bạn chỉ cần kéo một sợi cáp mạng cho camera là đủ. Cáp này vừa cấp nguồn cho camera, vừa giúp camera truyền dữ liệu.

2. Tại sao lại sử dụng POE ?

Tiết kiệm thời gian và chi phí : bằng cách giảm thời gian và chi phí lắp đặt hệ thống cáp điện. POE không cần thợ điện có chuyên môn để lắp và có thể đặt ở bất cứ đâu.

Tính linh hoạt : không bị phụ thuộc vào ổ cắm điện, các thiết bị như camera IP và AP có thể được đặt ở bất cứ nơi nào cần thiết và tháo lắp lại lại dễ dàng nếu cần.

An toàn : POE thông minh hơn và được thiết kế để bảo vệ thiết bị mạng khỏi tình trạng quá tải, thiếu công suất hoặc lắp đặt sai.

Độ tin cậy : Nguồn POE đến từ một nguồn trung tâm và tương thích toàn cầu, thay vì phải dùng một loạt các bộ nguồn adapter rời. Do đó POE có thể được lưu bằng UPS hoặc được điều khiển để dễ dàng bật/tắt các thiết bị. Nếu tắt camera, chỉ cần tắt port trên switch poe là xong.

Khả năng mở rộng : có sẵn nguồn điện trên mạng có nghĩa là việc cài đặt và phân phối các kết nối mạng trở nên đơn giản và hiệu quả

3. Để dùng POE thì cần gì ?

Đầu tiên là thiết bị phải hỗ trợ nguồn POE trước đã. Thiết bị này đuoợc gọi là PD : powered device. Ba loại phổ biến có thể hỗ trợ POE đó là : access point wifi, camera và ip phone.

Thứ hai là nguồn poe: PSE - power source equipment Nguồn poe có thể là switch poe hoặc poe injector.

Với switch poe, thường dùng trong các trường hợp có nhiều PD, lúc này đơn giản chỉ cần dùng cáp mạng để kết nối PD với port switch là xong. Cách này đơn giản, khả năng kiểm soát cũng cao. Các bạn có thể theo dõi trạng thái poe, biết được các thiết bị đã dùng bao nhiêu công suất, có bị quá tải hay không, và cũng có thể bật/tắt PD bằng cách bật/ tắt port trên switch.

Poe Injector thường dùng trong trường hợp ít PD để tiết kiệm chi phí. Bộ POE inject có một chỗ cắm nguồn, và 2 port LAN. Bạn cấp nguồn cho POE injector thông qua nguồn điện AC thông thường. 2 port LAN thì một port cắm vào PD , một port cắm về switch.

4. POE có tương thích giữa các hãng khác nhau không ?

Đúng là thời kỳ đầu của POE, nhiều hãng sản xuất độc quyền. Tuy nhiên, tiêu chuẩn IEEE 802.3af đã được phổ biến rộng rãi khi sự phổ biến của POE ngày càng lan rộng, có nghĩa là khả năng tương thích giữa tất cả các thiết bị POE hiện đại được đảm bảo.

5. POE yêu cầu hệ thống dây điện đặc biệt hay không ?

Không hề, cùng một loại cáp - Cat 5e, Cat 6, v.v. - và đầu nối kiểu "RJ45" được sử dụng chung cho cả mạng thông thường và mạng hỗ trợ PoE

6. Cắm laptop vào port POE thì có sao không ?

Quan niệm sai lầm này phổ biến một cách đáng ngạc nhiên. Trong pha đầu tiên khi cắm thiết bị vào, các thiết bị sẽ tự động phát hiện năng lực POE (có hỗ trợ poe không, poe chuẩn gì) dựa trên điện trở. Do đó cắm laptop hay PC vào port POE sẽ không có vấn đề gì cả.

7. Các tiêu chuẩn POE ?

Có 4 chuẩn :

  • 802.3 af (POE): PSE cung cấp tối đa 15.4W, công suất tối đa tại PD là 12.95W
  • 802.3 at (POE+) : PSE cung cấp tối đa 30W, công suất tối đa tại PD là 25.5W
  • 802.3 bt type 1 (HPOE): PSE cung cấp tối đa 60W, công suất tối đa tại PD là 51W
  • 802.3 bt type 2 : PSE cung cấp tối đa 100W, công suất tối đa tại PD là 71W

Chuẩn poe cao hơn thì tương thích ngược với các chuẩn poe trước. ví dụ AP 802.3 af vẫn có thể được cắm vào PSE 802.3at.

8. Chọn thiết bị POE ?

Đầu tiên phải xem PD của bạn hỗ trợ POE không, chuẩn poe gì và công suất tiêu thụ của PD là bao nhiêu. Thông thường camera, AP và IP phone hỗ trợ POE 802.3af, công suất tiêu thụ thường rất thấp. Access Point Wi-Fi 6, access point mật độ cao sẽ cần nhiều nguồn hơn, phải dùng đến 802.3at. Camera PTZ, camera thân nhiệt... sẽ cần HPOE 802.3bt.Nhưng chắc ăn thì cứ phải đọc datasheet thiết bị.

Tiếp theo là chọn PSE. PSE phải có chuẩn bằng hoặc cao hơn PD. Ví dụ AP cần POE+ thì switch cũng phải hỗ trợ POE+. Nếu cấp thiếu nguồn, có thể dẫn đến thiết bị không khởi động được, hoặc chạy không hết công suất. Ví dụ anten 4x4 có thể chuyển xuống còn 2x2. Ngoài ra, tổng công suất POE (POE budget) của switch poe phải lớn hơn tổng công suất mà các PD kết nối vào nó thụ. Nếu cấp thiếu, switch sẽ bị quá tải poe và liên tục reset.

9. POE chạy trên mấy lõi ?

POE có hai mode : mode A và mode B

POE mode A truyền tín hiệu và điện trên cùng lõi. Do đó, chỉ cần dùng 4 lõi.

POE mode B tách biệt việc truyền tín hiệu và điện. truyền tín hiệu trên 4 lõi và truyền điện trên 4 lõi còn lại. Do đó, cần đủ 8 lõi.

Việc dùng mode A hay mode B, 4 lõi hay 8 lõi được quyết định bởi PSE (tức là switch poe và poe injector). Nếu PD không hỗ trợ 1 trong 2 mode thì được xem như là không đủ tiêu chuẩn.

Hay nói ngược lại. Đã đảm bảo chuẩn poe 802.3af trở lên thì không cần quá quan tâm chuyện 4 lõi hay 8 lõi

10. POE cấp nguồn bao nhiêu Volt ?

Khi dùng đúng chuẩn POE, PSE và PD sẽ tự thỏa thuận điện áp và công suất tiêu thụ. Chúng ta không cần phải quan tâm về vấn đề này.

Trước đây có vài thiết bị chạy passive poe, dùng mức điện áp cố định 24V hoặc 48V, ví dụ như Unifi chẳng hạn, đây không phải là poe tiêu chuẩn 802.3af. Lúc này cần quan tâm poe bao nhiêu volt. còn đã chuẩn rồi, thì cứ cắm và chạy.

- Hết -

Bài viết cùng danh mục